![]() |
ภาพ 7.1 เทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการความรู้ |
ความหมายของความรู้และการจัดการความรู้ โลกยุคเศรษฐกิจฐานความรู้ปัจจุบันความรู้กลายเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญในทุกด้านส่งผลให้การศึกษา เรื่องเทคโนโลยีวารสนเทศเพื่อการจัดการองค์กรความรู้ เพื่อเป็นพื้นฐานในการศึกษาเรื่องที่เกี่ยวข้อง ทำให้เกิดความเข้าใจและเห็นถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อจัดการความรู้ยิ่งขึ้น
1. ความหมายของความรู้
“ความรู้” คือ สิ่งที่สั่งสมมาการศึกษาเล่าเรียน การค้นคว้าหรือประสบการณ์ รวมทั้งความสามารถเชิ่งปฎิบัติและทักษะความเข้าใจหรือสารสนเทศที่ได้รับ
2. ความหมายของการจัดการความรู้ ยุทธนา แซ่เตียว กล่าวว่า แม้มีความคิดที่หลากหลายเกี่ยวกับการจัดการความรู้ แต่สิ่งที่คล้ายคลึงกันคือ เป็นการจัดการความรู้มาใช้พัฒนาขีดความสามารถขององค์กร โดยมีกระบวนการในการสรรหาความรู้เพื่อถ่ายทอดและแบ่งปัน ไปยังบุคลากรเป้าหมายอย่างถูกต้องและเหมาะสม ข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ และปัญญา คำว่า ข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ และปัญญา เป็นคำที่มีความหมายคล้ายคลึงกัน แต่ก็เป็นที่มาซึ่งกันและกัน ส่วนความรู้นั้นไม่ได้เป็นเพียงข้อมูลที่ทำให้คนรู้และเกิดความเข้าใจในสิ่งต่างๆเท่านั้น แต่เป็นสิ่งที่คนให้คุณค่าและให้ความเชื่อถือด้วย
1. ข้อมูล (data) เป็นข้อมูลจริงที่ถูกบันทึกลงไปและยังไม่มีการนำมาแปลความหมายโดยอาจมีจุดประสงค์เพื่อการตรวจสอบ หรือสอบกลับว่างานมีปัญหาหรือมีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นบ้างถือว่าการบันทึกข้อมูลเป็นเรื่องพื้นฐานที่ต้องทำ
2. สารสนเทศ (information) เป็นข้อมูลที่ผ่านการกลั่นกรองวิเคราะห์หรือสังเคราะห์ให้ข้อมูลเกิดการตกผลึก
3. ความรู้ (knowledge) เป็นสารสนเทศที่มีกระบวนการคิดหรือเรียบเรียงกันจากสารสนเทศต่างๆแปลงสภาพให้พร้อมใช้งานหรือช่วยในการตัดสินใจงานต่างๆ
4. ปัญญา (wisdom) เป็นความรู้ที่มีอยู่นำมาคิดหรือต่อยอดให้เกิดคุณค่า คุณประโยชน์มากขึ้น เช่นการลดปริมาณของพนักงานที่มาสายทำให้เกิดความพึงพอใจแก่ผู้มาใช้บริการมากขึ้น
ประเภทของความรู้ ความรู้แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ความรู้โดยนัย (Tacit Knowledge) และความรู้ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge)
1. ความรู้โดยนัย หรือความรู้ที่มองเห็นไม่ชัดเจน (Tacit Knowledge) เป็นทักษะหรือความรู้เฉพาะตัวของแต่ละบุคคลที่มาจากประสบการณ์ความเชื่อ หรือความคิดสร้างสรรค์ในการปฏิบัติงาน
2. ความรู้ที่ชัดแจ้งหรือความรู้ที่เป้นทางการ (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่มีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร และใช้ร่วมกันในรูปแบบต่างๆ กระบวนการจัดการความรู้
1. การกำหนดเป้าหมายความรู้ (Knowledge Desired) เป็นการกำหนดความชัดเจนของความรู้ว่าควรมีความรู้ใดบ้าง
2. การสร้างหรือการจัดหาความรู้ (Knowledge Creation หรือ Knowledge Acquisition ) เป็นกระบวนการพัฒนาและสร้างความรู้ใหม่จากทักษะและความสัมพันธ์ระหว่างคนในองค์กร
3. การกลั่นกรองและคัดเลือกความรู้ (Knowledge Classified) การศึกษาในแนวลึกเฉพาะเจาะจง เพื่อให้เป็นสื่อที่เข้าใจได้โดยง่ายไม่ซับซ้อน
4. การจัดเก็บความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge Saving System) ความรู้ที่ถูกคัดกรองต้องมีการจัดเก็บอย่างเป็นระบบ อาจพิจารณาถึงลำดับชั้นในการเข้าถึงด้วย
5. การใช้ความรู้ (Knowledge Utilization) คุณค่าขอความรู้อยู่ที่การนำไปใช้ โดยเฉพาะเมื่อมีการประยุกต์ความรู้ สิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องใช้ความรู้อย่างมีคุณธรรม เพื่อให้สามารถใช้ความรู้ในทางที่ถูกต้อง
6. การแบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Sharing) เป็นขั้นตอนต่อมาในการใช้ความรู้ที่สร้างหรือบันทึกไว้ออกมาแบ่งปันและแลกเปลี่ยนกับเพื่อนร่วมงาน ผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา และระหว่างหน่วยงานให้เป็นที่รับรู้และแพร่หลายในองค์กร
7. การประยุกต์ความรู้ (Knowledge Applied) การพิจราณาว่าการประยุกต์ใช้ของบุคลากรเป็นไปอย่างทั่วถึงหรือไม่
8. การประมวลผลและวัดความรู้ (Knowledge Codification & Knowledge Measured) เป็นการประเมินผลในกระบวนการจัดการความรู้ว่าดำเนินการไปด้วยดีหรือเกิดการผิดพลาดต้องปรับปรุงแก้ไข
9. การยกย่องชมเชยและให้รางวัล (To praise & Take a gift) องค์กรควรมีการจัดหาแรงจูงใจในการส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมและความดีช่วยให้พนักงานอื่นรู้สึกสนับสนุนการจัดความรู้ในองค์กร
10. การเผยแพร่ความรู้ (Knowledge Distribution) องค์กรจะทำหน้าที่ในการประสานงานให้มีการเผยแพร่หรือแบ่งปันความรู้ทั่วทั้งภายในและภายนอกองค์กร รูปแบบเทคโนโลยีสารสนเทศกับกระบวนการจัดการความรู้ รูปแบบของเทคโนโลยีสารสนเทศที่ถูกนำมาใช้ในการจัดการความรู้จะขึ้นอยู่กับกระบวนการจัดการความรู้ตั้งแต่การสร้าง หรือแสวงหาความรู้ การรวบรวม และจัดการความรู้ เพื่อง่ายต่อการเข้าถึง เผยแพร่หรือ ติดต่อสื่อสาร
1. เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการรวบรวมและการจัดการความรู้ที่ปรากฎ
2. เทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ในการสร้างความรู้
3. เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเข้าถึงความรู้ที่ปรากฎ
4. เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการประยุกต์ใช้ความรู้
5. เทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการจัดการความรู้โดยนัย
6. เทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ในการประมวลความรู้ ความสำคัญและประโยชน์ของการจัดการความรู้ การใช้ความรู้เป็นปัจจัยกำหนดการแข่งขันให้เกิดความมั่งคั่งทางปัญญาเป็นหลักในการดำเนินงานทั้งภาครัฐบาลและภาคธุรกิจ นอกจากนี้ความรู้ยังเป็นการชี้วัดความอยู่รอดขององค์กรได้เป็นอย่างดี
1. ความสำคัญของการจัดการความรู้ ความรู้ทางเทคโนโลยีและความรู้ทางด้านวิทยาการต่างๆ เป็นปัจจัยหลักของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพัฒนาความรู้ใหม่ และเทคโนโลยีใหม่
2. ประโยชน์ของการจัดการความรู้ การจัดการความรู้ส่งผลให้เกิดความรู้ใหม่ นวัตกรรม โดยมีการนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยน และเผยแพรความรู้ส่งผลให้เกิดประโยชน์อย่างมหาศาลในสังคมปัจจุบัน
4 ความคิดเห็น:
การจัดการความรู้โดยสรุปให้อยูในรูปแบบสารสนเทศ จะทำให้สามารถศึกษาข้อมูลความรู้ได้โดยง่าย สะดวกรวดเร็ม เหมือนการมาศึกษาในบล๊อกนี้เลย!
รูปสวยค่ะ
มีเนื้อหาละเอียดดี
ขอบคุณค่ะ กับความรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการความรู้
แสดงความคิดเห็น